ใครอยากข้าวสารตลาดนัด ยกมือขึ้น


 

ตอนที่ 3

ขายข้าวสารที่คนนิยมบริโภคในครัวเรือน

 

ภาพโดย Steve Howard จาก Pixabay

 

การขายข้าวสารที่ตลาดนัด เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และเริ่มต้นไม่ยากนัก อีกทั้งยังมีโอกาสที่เราจะสามารถขยับขยายให้เป็นนักธุรกิจ ผู้ค้าข้าวรายใหญ่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ เนื่องจากรอบในการทำกำไรค่อนข้างเร็ว หากว่าสามารถที่จัดหา ข้าวสาร ที่มีราคาไม่แพง (ดีที่สุดก็ก็คือ ต้องถูกกว่าตลาดทั่วไป ตามที่เรากล่าวมาในบทก่อน คลิก...ใครอยากข้ายข้าวสารตลาดนัด ยกมือขึ้น ตอนที่ 2) และได้ผู้ที่เป็นคู่ค้า หรือ Suppliers ที่สามารถจัดหาให้เราได้ทั้ง ข้าวสารราคาถูก และเป็น ข้าวคุณภาพ ก็เชื่อได้แน่นอนว่าจะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้สูง

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกเงื่อนไขหนึ่งที่น่าสนใจ และหากว่าทำได้ จะสามารถเป็นผู้ที่ครองลูกค้าในตลาดนัดแต่ละแห่งได้อย่างแน่นอน นั่นก็คือ

 

........................................

การจำหน่ายข้าวที่

คนนิยมบริโภคในครัวเรือน

ของย่านนั้นๆ

........................................

 

เรื่องนี้น่าสนใจและผู้ที่อยากเปิดร้านขายข้าวสาร ในลักษณะตระเวนไปตามตลาดนัด ควรจะให้ความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากคนในแต่ละท้องถิ่น อาจจะมีความนิยมที่จะบริโภคข้าวที่มีความแตกต่างกัน ตั้งแต่ชนิดข้าว เช่น ข้าวเหนียว ข้าวเจ้าหอมมะลิ ข้าวเจ้าหอมปทุม หรือพันธุ์ข้าวอื่นๆ ซึ่งมีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับการนำไปหุงหา ประกอบอาหาร ก็จะมีความแตกต่างกัน

 

 

ภาพโดย breda จาก Pixabay

 

ผู้ขายข้าวสาร ควรที่จะต้องทำการสำรวจและทดลองตลาด เพื่อให้ได้รับความชัดเจนในเรื่องนี้ ซึ่งวิธีการมี 2 อย่าง ก็คือ เริ่มสำรวจตลาดในแต่ละแห่งตั้งแต่ในขั้นตอนการพิจารณาเลือกตลาด เราสามารถไปในแบบหาข้อมูล ดูว่า ร้านขายข้าวสาร ที่มีอยู่ก่อนหน้า เขาขายข้าวแบบไหนได้ดี คนชอบซื้อแบบไหน ลองสังเกตดูและจดบันทึกไว้ ซึ่งได้ผลดีในเรื่องการเตรียมความพร้อม ทำให้เราลดความเสี่ยงในการขายในช่วงแรกๆ ได้

 

สำหรับวิธีที่สอง ก็คือ การนำเอาข้าวสารชนิดนั้นๆ มาจำหน่าย แต่ในการขายนั้นเราจะต้องมีทางเลือกที่มีความหลากหลายให้กับลูกค้า เพราะไม่แน่ว่า ข้าวสารชนิดที่เราสำรวจในรอบแรกนั้น ลูกค้าซื้อเพราะไม่มีตัวเทียบอื่นที่น่าสนใจกว่า หรือ เป็นเพราะเขาชอบแบบนั้นอย่างเดียว

 

ซึ่งโดยปกติคนเราชอบมากกว่าที่จะมีทางเลือก วิธีการสร้างทางเลือกก็ไม่มีอะไรมาก โดยปกติจะอยู่ที่หลัก 2 ประการนี้ คือ

 

........................................

ราคาถูกกว่า คุณภาพเท่ากัน

หรือ

ราคาเท่ากัน แต่คุณภาพดีกว่า

........................................

 

การหาข้าวสาร ที่เป็นที่นิยมบริโภคในครัวเรือนมาจำหน่าย เป็นการรับประกันความสำเร็จขั้นหนึ่ง ว่าเราจะสามารถขายข้าวได้อย่างแน่นอน และการที่เราพัฒนาเพิ่มตัวเลือก ก็เป็นการสร้างโอกาสทีเพิ่มมากขึ้นให้กับการค้าของเราเองได้เป็นอย่างดี






Visitors: 47,606