ที่มาและแนวคิด ในการพัฒนาแบรนด์ข้าวสารของบริษัท

 

เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ข้าวสารจะบรรจุอยู่ในรูปแบบของ กระสอบป่าน ขนาด 100 กก. ต่อกระสอบ การจดจำตราสินค้ายังไม่มี หรือไม่เป็นที่แพร่หลาย หรือตราสินค้าที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสารที่ทำการส่งออกต่างประเทศ   สำหรับผู้ค้าและผู้บริโภคภายในประเทศนั้น จะมีวิธีการเลือกซื้อข้าวสารโดย การใช้หลาวแทงกระสอบข้าวเพื่อดูคุณภาพข้าว หรือ การดูสีเชือกที่เย็บปากกระสอบป่าน เท่านั้น

 

จากแนวคิดที่ว่า  "ถุงอาหารสัตว์ ดีกว่า ถุงข้าวสาร ที่เราทานได้อย่างไร?"  น่าแปลกใจที่การพัฒนารูปแบบของบรรจุภัณฑ์ของอาหารสัตว์ไปไกลกว่าอาหารของคนมาก ที่ดูสวยงาม และวัสดุที่ใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์ก็ดูดี

 

การเริ่มทำตราสินค้า (แบรนด์/ Brand) ของข้าวสาร ในยุคแรกเริ่มนั้นล้วนผ่านการทดลองการตอบรับทางการตลาดทั้งสิ้น เพราะต้นทุนการพิมพ์ถุงบรรจุข้าวสารมีค่าใช้จ่ายมหาศาล ต่อการพิมพ์ถุงบรรจุภัณฑ์ 1 สี / 1 ชนิดข้าว / 1 ตรา / 1 ขนาด ซึ่งล้วนแฝงไปด้วยค่าใช้จ่าย

จุดเริ่มต้นทางบริษัท เริ่มจาก การทำบล็อคอักษร ทาสีบนถุงกระสอบป่าน บอกชนิดข้าวสาร เพื่อให้ง่ายต่อลูกค้าในการซื้อ-ขาย

หลังจากนั้นจึงพัฒนามาเป็น การพิมพ์ตราสินค้าลงบนกระดาษ แล้วนำมาเย็บกับกระสอบข้าวสารก่อน เพื่อดูการตอบรับของลูกค้าว่าเป็นอย่างไร เมื่อผลตอบรับจากลูกค้าเป็นที่ชัดเจนว่าสามารถทำตลาดได้แน่นอน ทางบริษัทฯ จึงได้ทำการลงทุนพิมพ์ถุงบรรจุภัณฑ์ครั้งแรก 

 

ซึ่งใน การออกแบบตราสินค้า และการเลือกวิธีการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ของบริษัทนั้น มีรายละเอียด ความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะการออกแบบสิ่งพิมพ์ในยุคที่คอมพิวเตอร์ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน การพัฒนาตราสินค้าและคุณภาพถุง แบ่งงานพัฒนาออกเป็น 2 ส่วน คือ

 

1.) การออกแบบพัฒนาตราสินค้า 

แนวคิดในการออกแบบตราสินค้าข้าวของ บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด ค่อนข้างชัดเจนในเรื่อง การเชื่อมโยงเข้ากับวัฒนธรรม ตั้งแต่ "การตั้งชื่อ" และ "ลวดลายการออกแบบ" ที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมของภาคใต้ อย่างชัดเจน แบบที่ไม่เคยมีตราสินค้าข้าวตัวไหนเคยทำมาก่อน

สาเหตุที่เรามีแนวคิดในการเชื่อมโยงตราสินค้าเข้ากับวัฒนธรรม เพราะ "การกินข้าว" เป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ปัจจุบันจะมีทางเลือกในการกินมากมายหลากหลายขึ้น แต่การกินข้าวไม่เคยถูกตัดออกจากทางเลือกในการกินของคนไทยเลย ซึ่งแสดงได้ว่าการกินข้าว เป็นวัฒนธรรมที่ถูกหยั่งรากลึกในพฤติกรรม ที่ได้รับการสืบทอดกันมาอย่างเห็นได้ชัด

 

2.) การเลือกแบบวิธีการพิมพ์ถุงบรรจุภัณฑ์

สมัยก่อนเทคโนโลยีการพิมพ์ถุงบรรจุภัณฑ์ยังมีอยู่จำกัด แต่ในโลกของการทำบรรจุภัณฑ์ข้าวเอง ก็มีวิวัฒนาการในการพิมพ์มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่การพิมพ์สีบนกระสอบป่าน เปลี่ยนมาเป็นพิมพ์สีบนถุงสานสีขาวธรรมดา พัฒนามาเป็นแบบถุงจีบข้าง เพื่อเพิ่มความสวยงามแปลกตาให้กับตัวสินค้า พัฒนามาจนถึงระบบการพิมพ์ภาพจริงบนถุงสานเคลือบที่เรียกว่า 'ถุงกราเวียร์' นับเป็นบรรจุภัณฑ์ข้าวสารที่มีการพิมพ์ที่ราคาสูง และ ดูดีที่สุดในท้องตลาดตอนนี้

 


 

 



 

 

Visitors: 47,210