บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด

เดิมชื่อ ร้านฉัตรรุ่งเรือง เปิดกิจการครั้งแรกในปี พ.ศ.2531 มีอาคารพาณิชย์ขนาด 2 คูหา สำหรับดำเนินกิจการ

ตั้งอยู่ อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช

 


 

 

ร้านฉัตรรุ่งเรือง  ในช่วงแรกได้จำหน่ายสินค้าขายส่งหลายชนิดเช่น ข้าวสาร น้ำตาล ปุ๋ย เครื่องดื่มชูกำลัง ฯลฯ และได้มีการปรับเปลี่ยนการขายเหลือข้าวสารเพียงอย่างเดียวภายในร้าน

 

การค้าข้าวในอดีตของอำเภอทุ่งสงตอนนั้น ลักษณะข้าวสารจะบรรจุถุงด้วยกระสอบป่านหนัก 100 กิโลกรัม ลูกค้าจะแวะมาซื้อสินค้าที่หน้าร้าน ชำระเงินเป็นเงินสด และบรรทุก ขนย้ายสินค้าด้วยตัวเอง

จากรูปแบบการค้าข้าวดังกล่าว เราเล็งเห็นปัญหาและโอกาสของการค้าข้าวสาร จึงเกิดแนวคิดในการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าที่มาซื้อข้าวสาร  โดยมีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าถึงที่ ภายในบริเวณอำเภอใกล้เคียง และมีการให้เครดิตแก่ลูกค้าเพื่อหมุนเวียนเงิน

ด้วยบริการดังกล่าวทำให้ปริมาณการสั่งซื้อจากลูกค้ามีมากขึ้น จากเดิมที่ขนส่งด้วยรถกระบะเพียงคันเดียว จึงขยายเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อให้เพียงพอต่อปริมาณการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าใน 1 วัน ตอนนั้นรับซื้อข้าวสารจากจังหวัดพัทลุงมาขายต่อในแต่ละอำเภอ เนื่องจากปริมาณข้าวสารมีจำกัด จึงคิดว่าหากทำการค้าขายข้าวด้วยข้อจำกัดของปริมาณข้าวแบบนี้ เราคงไม่สามารถพัฒนายอดขายได้ เราจึงทำการปรับเปลี่ยนทิศทางการนำสินค้าข้าวมาขาย เริ่มต้นโดยการรับซื้อข้าวสารจาก ภาคอีสานในราคาที่ถูกกว่า และคุณภาพดีกว่า มาทดแทนข้าวสารที่รับมาจากแหล่งเดิม

 

ปรับปรุงร้านอาคารพาณิชย์ 3 คูหา | จดทะเบียนนิติบุคคล จากร้านฉัตรรุ่งเรือง เป็น บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด วันที่ 15 สิงหาคม 2539

 

ด้วยความเชี่ยวชาญในเรื่องข้าวสารที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษโดยเฉพาะ  ร้านฉัตรรุ่งเรือง  จึงพัฒนาข้าวสารให้มีคุณภาพดี ในหลากหลายแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการข้าวสาร ทั้งราคาถูกและมีคุณภาพดียอมรับได้  รูปแบบการพัฒนาสินค้าข้าวสารของเราส่งผลให้มีการบอกต่อๆ กันไปของลูกค้าทั่วภาคใต้ ทางร้านจึงต้องขยายพื้นที่คลังเก็บข้าวสารมากขึ้นโดยการเช่าอาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นถึง 15 คูหา

เนื่องจากคลังสินค้าที่เก็บเป็นเพียงอาคารพาณิชย์ทั่วไป ทำให้เกิดอุปสรรคในการขนย้ายสินค้าโดยเฉพาะเวลาฝนตก อีกทั้งยังไม่สามารถควบคุมปัจจัยอื่น ๆ ในด้านความปลอดภัยได้ จึงทำการขยายคลังสินค้าข้าว จากอาคารพาณิชย์ 15 คูหา ที่เช่าอยู่นั้น ด้วยการซื้อที่ดินและก่อสร้างพัฒนาเป็นโรงงานผลิตบรรจุข้าวสารและเก็บสินค้า เพื่อให้ง่ายต่อการขนย้าย ทำงานได้สะดวกมากขึ้น ร้านฉัตรรุ่งเรือง  จึงเป็นร้านที่มีคลังข้าวสารใหญ่ที่สุดเป็นรายแรกของภาคใต้

 

ภาพคลังเก็บข้าวสารใหญ่ที่สุดเป็นรายแรกของภาคใต้

 ในวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2539  ร้านฉัตรรุ่งเรือง  ได้ทำการจดทะเบียนเปลี่ยนเป็น  "บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด"  ด้วยทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท มีการพัฒนาการบริหารงาน การจัดการเต็มรูปแบบ และเป็นโรงงานผลิตข้าวสารรายแรกของภาคใต้ ที่มีการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยในการผลิตข้าวสารตามที่ลูกค้าต้องการ อาทิ

  • เครื่องผสมข้าวสารระบบตาชั่งดิจิตอลไหลผ่าน (Digital Scales Controller Feeder)
  • เครื่องยิงสีข้าวสาร (Multi-Color Sorter)
  • เครื่องทำความสะอาดข้าว คัดแยกหิน-ขยะ
  • เครื่องชั่งสินค้าอัตโนมัติ

 

และเป็นผู้ทำการริเริ่มปรับเปลี่ยนการบรรจุข้าวสารจาก 100 กิโลกรัม เป็น 5, 10, 15 และ 48 กิโลกรัม เพื่อแก้ไข้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากเดิมน้ำหนักข้าวมีมากเกินคนทั่วไปจะยกแบกหามได้ นอกจากนี้เรามีการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจเพื่อบันทึกประวัติลูกค้า และรายการสินค้าเป็นรายแรกของภาคใต้ มีบริการจัดส่งสินค้าถึงที่ ที่มีความรวดเร็ว, มีระบบเครดิตให้กับลูกค้า ทำให้มีลูกค้าตอบรับมากยิ่งขึ้น

 

ภาพการก่อสร้างคลังสินค้า และโรงงานผลิตข้าวสาร ของ บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิต ปรับปรุง และบรรจุข้าวสาร รายแรกของภาคใต้ ในขณะนั้น

 

การดำเนินกิจการของ บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด  ที่มีมากว่า 30 ปี ในวงการค้าข้าว ทำให้เห็นว่าเราเป็นบริษัทที่มั่นคง เป็นมืออาชีพ และสามารถตอบสนองตามความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด วันนี้เราพร้อมแล้วกับการรองรับความต้องการของลูกค้าข้าวสารในทุกรูปแบบ และเราจะพัฒนาสินค้าและระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตรงกับวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ว่า

 

" ซื้อขายคุ้มค่า  คบค้ามีกำไร  |  พัฒนาข้าวไทย โยงใยทุกชุมชน

 

 

 

 

 

 

Visitors: 47,226