ทำไมธุรกิจค้าข้าวจึงน่าทำ



ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มีคนมองหาการลงทุนทำธุรกิจกันเยอะมาก และมักจะมีคำถามขึ้นมาว่า "ทำธุรกิจอะไรดี" เพราะการทำธุรกิจขึ้นมาหนึ่งธุรกิจ ก็มักหวังผลให้ประสบความสำเร็จและมีกำไรกัน พบความเสี่ยงน้อย ไม่ขาดทุนและยั่งยืน แต่ธุรกิจแบบนี้มีไม่มากนัก และ "ธุรกิจค้าข้าว" ก็เป็นหนึ่งในนั้น อย่างที่ทราบกันดีว่า ข้าว เป็นสิ่งเป็นสำหรับทุกคน เพราะ ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย จึงไม่แปลกที่ไปบ้านไหนก็มักจะมีข้าวตุนไว้เสมอ ในเมื่อ ข้าว เป็นสินค้าที่ทุกคนต้องซื้อและในช่วงสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอเช่นนี้ ข้าว ก็ยังคงอยู่ได้
 
.........................................................
 
 
"ธุรกิจค้าข้าว" จึงเป็นธุรกิจหนึ่งที่น่าทำและน่าสนใจ
 
.........................................................

 

 

ขั้นตอนเปิดร้านค้าข้าว

 

     #1 เตรียมความพร้อมก่อนลงทุนด้วยการสำรวจตลาด ในบริเวณที่จะเปิดร้าน ก่อนที่จะลงทุนทำสิ่งใดสักอย่าง การเตรียมความพร้อมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หาคุณสนใจที่จะทำธุรกิจค้าข้าวแต่คุณไม่รู้เรื่องราวของข้าวเลย คงจะเป็นการยากในการทำธุรกิจ เราจึงอยากแนะนำให้คุณไปศึกษาในธุรกิจค้าข้าวก่อน ศึกษาเรื่องข้าวในขั้นพื้นฐานก่อน หากคุณเป็นมือใหม่มากๆการศึกษาอาจจะเป็นเรื่องยาก เราจึงแนะนำให้คุณไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำธุรกิจค้าข้าว หรือโรงงานผลิตข้าว เพื่อให้ได้ความรู้ทางด้านข้าวให้มากยิ่งขึ้น

 

     #2 ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ผู้มีประสบการณ์ ดังนี้

      2.1 วิเคราะห์ผลการสำรวจการตลาด เพื่อปรับวิธี รูปแบบการทำการค้าให้ตรงกับลักษณะของตลาด เมื่อคุณจะลงทุนทำธุรกิจค้าข้าว คุณจำเป็นจะต้องสำรวจการรับประทานในพื้นที่ที่คุณสนใจจะทำ เพื่อดูการตลาดในพื้นที่นั้นว่า นิยมข้าวแบบไหน 

      2.2 วิเคราะห์ทำเลของลูกค้าที่จะเปิดร้านค้าข้าว เพื่อดูว่าควรทำตลาดแบบไหนจึงจะเหมาะสม หลังจากเราสำรวจการตลาดเป็นที่เรียบร้อย ลำดับถัดไป คือทำเลที่ตั้งของร้าน ทำเลก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ เราจำเป็นต้องดูว่าพื้นที่ที่ตั้งนั้น มีคนสัญจรไปมาเยอะหรือไม่ หรือหากเปิดแล้วไม่มีคนสัญจรไปมาควรทำอย่างไร? 

      2.3 ข้าวตัวอย่าง ควรมีข้าวตัวอย่างให้ลูกค้าได้ไปทดสอบหุงก่อน เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และตรงตามเป้าหมายของลูกค้า

      2.4 เรียนรู้วิธีดูข้าวให้เป็น การเรียนรู้วิธีข้าวเป็นเรื่องสำคัญมาก หากเราดูข้าวเป็นจะทำให้การขายหรือคำแนะนำเรามีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

      2.5 เรียนรู้วิธีการขายข้าว ข้อนี้ก็เหมือนข้อ 2.4 เมื่อเราเรียนรู้วิธีการดูข้าวเป็นแล้ว ลำดับถัดไปก็คือข้อนี้ ต้องเรียนรู้ควบคู่ไปด้วยกันเพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับเรา

      2.6 เรียนรู้การวางแนวคิดในการทำธุรกิจค้าข้าวแบบมืออาชีพ จะลงมือทำสิ่งใดจะต้องมีการวางแผนอยู่เสมอ ยิ่งในวงการธุรกิจค้าข้าวจำเป็นจะต้องวางแผน วางแนวคิดในการขายก่อน ไม่ว่าจะเป็นการจัดร้าน การขายยังไงให้ได้กำไร การทำให้ลูกค้ากลายเป็นลูกค้าประจำของเรา ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นกุศโลบายเพื่อให้เราอยู่ในวงการค้าข้าวได้อย่างมืออาชีพและสมบูรณ์แบบที่สุด 

      2.7 เรียนรู้วิธีการจัดร้านค้าข้าว ความจริงทุกๆข้อล้วนมีความสำคัญเท่าๆกันหมด ขาดข้อใดข้อหนึ่งไปการทำธุรกิจค้าข้าวก็จะออกมาไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร การจัดร้านก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆเช่นกัน จัดร้านยังไงให้ดูดี เดินสะดวก ดูเป็นระเบียบ ถ้าสังเกตจากร้านดังๆทั่วไป สิ่งที่ทำให้คนเข้ามาที่ร้านบ่อยๆ อาจจะเป็นอาหารอร่อย บริการดี แต่สิ่งที่เป็นเรื่องแรกที่ผู้คนเห็นแล้วต้องเดินเข้าไปก็คือ การจัดร้าน ร้านไหนสวย น่ารักๆ หรือดูสะอาดตา ก็จะมีคนเทคะแนนให้แม้ว่าจะยังไม่ใช้บริการก็ตาม เพราะฉะนั้น อย่าลืมให้ความสำคัญกับข้อนี้มากๆ เพราะร้านก็คือหน้าตาของเรานั้นเอง

 

     #3 เริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจ

      เริ่มต้นง่ายๆ ใช้ 3 วิธี ในเบื้องต้น คือ

  • ทดสอบด้วยการซื้อข้าวมาให้หลากหลายชนิด โดยจะเอามาในปริมาณที่ไม่มากนัก เพื่อดูว่าข้าวสารแบบไหนขายได้ดีและขายได้เร็ว
  • ลงพื้นที่สำรวจตลาด คือ การไปร้านข้าวสารที่ใกล้เคียงแถวนั้นแล้วสังเกตดูว่า ข้าวสารตัวไหนเยอะที่สุดในร้านและตัวไหนคนสั่งเยอะที่สุด
  • ปรึกษาผู้ประกอบการค้าข้าวรายใหญ่ที่มีประสบการณ์มานานและเป็นผู้ค้าส่งมาก่อน ในกรณีนี้เราจะได้เรียนรู้และได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากผู้มีประสบการณ์จริง ซึ่งเรื่องนี้ บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด ผู้ค้าข้าวที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี ยินดีให้คำปรึกษาฟรี

 

      #4 หมั่นคอยสังเกตความต้องการของลูกค้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

     

 

เปิดบิลสั่งซื้อ สั่งผลิต ตามที่ต้องการ

3. ช่องทาง Contact ติดต่อ ขอคำปรึกษาธุรกิจค้าข้าว

    Link :  เพจ Facebook บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด

4. บทความที่เกี่ยวข้อง สำหรับผู้ที่จะเปิดร้านค้าข้าว

    Link บทความ : การค้าข้าวสำหรับมือใหม่





Visitors: 47,251