Start Up! หัดค้าข้าว


 
 

ความกังวลของมือใหม่...หัดค้าข้าว

ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

 

การทำธุรกิจที่มีผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการสินค้า เป็นธุรกิจในฝันของนักธุรกิจรายใหม่แทบทุกราย เพราะมันคือ สิ่งที่ช่วยรับประกันได้ว่าเมื่อเราลงทุนไปแล้ว มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ มากกว่าที่จะต้องไปออกแรงสร้างความต้องการของลูกค้าให้เกิดขึ้น ซึ่งนั่นเท่ากับเป็นการเปิดตลาดใหม่ ต้องใช้ทุนรอนและความสามารถอย่างมาก และสินค้าที่เราสามารถมั่นใจได้ว่ามีความต้องการของตลาดอยู่เป็นจำนวนมาก

และแน่นอนในประเทศไทยของเราก็เห็นจะไม่มีอะไรที่เด่นชัดไปมากกว่า ข้าวสาร เพราะคนไทยส่วนใหญ่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก ดังนั้นจึงมีความต้องการอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตาม คนที่ อยากเปิดร้านขายข้าวสาร ที่ยังไม่มีประสบการณ์ย่อมต้องมีความกังวลอยู่บ้าง เกรงว่าจะไม่ประสบผลสำเร็จ เราลองมาพิจารณาความกังวลและมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

 

ภาพโดย Arek Socha จาก Pixabay

 

ความกังวลของคนที่อยากจะเริ่ม ขายข้าวสาร เช่น

  • จะขาย ข้าวสาร ควรเริ่มอย่างไร?
  • จะขายใครดี หาลูกค้าที่ไหน?
  • ขายแล้วอยู่ได้ไหม ทำกำไรได้มากหรือเปล่า?
  • ต้องทำนานไหมกว่าจะคุ้มทุนและมีกำไร ลงทุนเท่าไหร่ถึงจะดี?
  • ยอดขายแต่ละวันอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่?
  • ทำเลที่เหมาะสมในกรณี อยากเปิดร้านขายข้าวสาร ควรเป็นแบบไหน?

 

และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเราสามารถได้ยินจากปากของคนที่ อยากเปิดร้านขายข้าวสาร ซึ่งเป็นธรรมดาของคนที่ยังไม่เคยเริ่มต้นจะมีความกังวลเป็นธรรมดา แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นสำหรับปัญหาของความกังวลใจเราสามารถเรียนรู้และหาคำตอบได้ โดยเริ่มจากการไปปรึกษาผู้ค้าข้าวที่มีประสบการณ์มาก่อน

 

..............................................

การบอกเช่นนี้อาจจะทำให้บางท่านสงสัยว่า

แล้วเขาจะยอมบอกหรือ?

ในเมื่อมันเป็นประสบการณ์ทางธุรกิจของเขา

ทำไมเขาต้องมาบอกเรา

ในเมื่อเราก็คิดจะเดินบนเส้นทางเดียวกัน

..............................................

 

จริงๆ เรื่องนี้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด มันอยู่ที่มุมมองของเราเองต่างหาก หากคิดว่าธุรกิจใน การขายข้าวสาร เป็นเรื่องที่เป็นการแข่งขัน แน่นนอนว่าเราจะมองหาที่ปรึกษาไม่เจอเลย แต่หากกลับกัน เรามองว่าเป็นคู่ค้า โอกาสที่เราจะสอบถามและขอเรียนรู้ประสบการณ์ก็เป็นเรื่องง่าย  และเป็นหนทางเริ่มต้นที่เร็วที่สุดง่ายที่สุด

 

 

การหาผู้มีประสบการณ์ค้าข้าวไม่ใช่เรื่องยากเลย เนื่องจากในจุดเริ่มต้นเราจำเป็นต้องหา ข้าวสาร หรือ ข้าวถุง มาเพื่อจำหน่ายอยู่แล้ว ผู้ค้าข้าวที่พร้อมจะจำหน่ายข้าวให้เรานำไปจำหน่ายนี่แหละ ที่สามารถเป็นผู้ให้คำแนะนำในระดับเป็นพี่เลี้ยงเรา

 

..............................................

เพราะเราอยู่ในฐานะคู่ค้า

"หากเราขายได้ เขาก็ขายได้ด้วย"

..............................................

 

ดังนั้นเขาย่อมยินดีถ่ายทอดประสบการณ์ให้ ดังนั้นหากกังวล ไม่แน่ใจ ไม่ต้องกลัว ออกเดินทางไปค้นหาผู้จำหน่าย ข้าวคุณภาพ และขอหารือเขาในเรื่องการทำธุรกิจ รับรองว่าคุณจะได้รับคำตอบที่ต้องการและเริ่มธุรกิจได้อย่างมั่นใจแน่นอน

 

 

หากสนใจเรื่องธุรกิจค้าข้าว

บริษัท ข้าวไทยฉัตรรุ่งเรือง จำกัด

ผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงและค้าส่ง มามากกว่า 30 ปี

พร้อมและยินดี ร่วมงานกับ

นักธุรกิจค้าข้าวรุ่นใหม่ทุกท่าน

 

 

 

 

 

 


Visitors: 47,605