ทำไมการหาความรู้เกี่ยวกับ

"ธุรกิจค้าข้าว" เป็นเรื่องยาก


 

คงจะหมดยุคแล้วที่การเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรสักอย่างเป็นเรื่องที่เข้าใจ เข้าถึง และเริ่มลงมือได้ยาก โดยเฉพาะกับธุรกิจค้าข้าว อาชีพเก่าแก่ที่มีอยู่มายาวนาน นับเป็นอาชีพที่มั่นคง ความเสี่ยงต่ำ สืบทอดได้ สามารถเลี้ยงครอบครัวไปได้ยาวนานตราบรุ่นลูก รุ่นหลาน

 

หากคุณไม่เคยมีประสบการณ์

ใน การทำธุรกิจค้าข้าว

มาก่อนจะทำยังไงดีล่ะ

 

บางคนอาจจะมองการทำธุรกิจค้าข้าวเป็นเรื่องง่าย  บางคนอาจจะมองเป็นเรื่องยาก สำหรับคนที่มองว่าธุรกิจค้าข้าวเป็นเรื่องง่าย คงต้องเริ่มต้นจากคำถามที่ว่าคุณจะเริ่มทำอะไรก่อน ถ้าคุณจะเริ่มลงมือทำจริง ๆ แค่เริ่มต้นคิดเท่านี้ บางคนก็หาทางไม่เจอแล้วว่าจะต้องทำอย่างไร สำหรับคนที่มองเรื่องการทำธุรกิจค้าข้าวเป็นเรื่องยาก ก็คงจะมองในแง่ร้ายเกินไปสำหรับการเริ่มต้น เพราะยังพอมีแนวทางที่คุณจะพอทำได้อีกมากมาย เพียงแต่คุณต้องรู้วิธี จากคนที่ถูกต้อง

 

ภาพโดย rawpixel จาก Pixabay

 

เรียนรู้และเข้าใจข้าว เพื่อการทำธุรกิจค้าข้าวอย่างถ่องแท้

การทำธุรกิจค้าข้าวให้ได้กำไร อยู่รอด สามารถเลี้ยงตัวธุรกิจไปได้นั้น จำเป็นมากที่จะต้องมีความเข้าใจวิธีการขายอย่างจริงจัง ก่อนจะเริ่มต้นขายข้าว มีอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องเรียนรู้เป็นพื้นฐานที่จำเป็นมาก คือเข้าใจตัวสินค้า หรือตัวข้าวสารอย่างแท้จริง เพราะสิ่งนี้จะเป็นพื้นฐานให้เรา ต่อการเลือกซื้อข้าวเข้าร้านของเรา และมีผลต่อการให้ข้อมูลลูกค้าของเราได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะทุกคนคิดว่าข้าวทุกตัวเหมือนกัน หากเรายังไม่สามารถแยกประเภทข้าว การใช้งานของข้าว จะเป็นเรื่องที่ยากมาก ที่คุณจะเดินต่อในวงการธุรกิจค้าข้าว แม้คุณจะเป็นนักขายมือหนึ่งก็ตาม คุณก็อาจจะมาตายตรงจุดนี้ได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว  และแน่นอนตอนนี้คุณคงเข้าใจแล้วว่าการทำธุรกิจค้าข้าว ต้องเรียนรู้เรื่องข้าวก่อนอื่นใดเลย

 

 

................................................
คำถาม

แล้วเราจะเรียนรู้

หาข้อมูลได้จากที่ไหน ?

.................................................

 

 

คุณอาจจะใช้วิธี การค้นหาจากอินเทอร์เน็ต หรือ GOOGLE ซึ่งก็คงเป็นวิธีเดียวกันกับที่ใครๆ ก็ทำกัน แม้กระทั่งคู่แข่งของคุณก็ตามคุณอาจจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับข้าวระดับหนึ่ง แต่ข้อมูลที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตนั้นช่วยคุณเริ่มทำธุรกิจค้าข้าวไม่ได้เลย เพราะอะไร?

 

1. เพราะเป็นแหล่งข้อมูลที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้

มันจำเป็นมากที่คุณจะต้องรู้มากกว่าลูกค้าของคุณ  ถ้าคุณรู้น้อยกว่า ความเป็นมืออาชีพ และ ความน่าเชื่อถือ ของคุณจะถูกลดทอนลงไป ความมั่นใจที่ลูกค้าจะซื้อข้าวจากคุณก็จะลดลงไปเช่นกัน เวลาลูกค้าซื้อข้าวเราจะต้องเป็นคนให้ข้อมูล ให้คำแนะนำในแบบที่ลูกค้าอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนให้ได้มากที่สุด แค่นี้ก็จะช่วยคุณในการปิดการขายแต่ละครั้งได้โดยง่าย

 

2. เพราะข้อมูลเกี่ยวกับข้าวที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตไม่เป็นความจริงทั้งหมด

ก่อนที่คุณจะเรียนรู้ อ่าน หรือดูรายละเอียด ข้อมูลเกี่ยวกับข้าวสาร คุณควรดูว่าใครเป็นผู้ตีพิมพ์ หรือเขียนบทความนั้น เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจค้าข้าวมาก่อนหรือเปล่า ต่อให้เป็นเช่นนั้นจริง เขาก็คงไม่มีทางที่จะบอกใครต่อใครทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ตแน่นอน ว่าเค้าเรียนรู้ข้าวยังไง จึงทำธุรกิจได้สำเร็จ

 


 

3. เพราะการเรียนรู้เรื่องข้าว คุณต้องดูจากข้าวจริงๆ  คุณไม่สามารถ ทึกทัก มโนเอาเองได้ อันนี้สำคัญและเป็นความจริงที่สุดที่ว่าตอนที่คุณเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับข้าวสารจริงๆ  สิ่งที่จะต้องอยู่ตรงหน้าคุณไม่ใช้เอกสาร หรือตัวอักษร ในบทความใด ๆ  แต่จะต้องเป็นหน้าตาข้าวสาร พร้อมกับคนที่อธิบายคุณอย่างตรงไปตรงมา ถึงวิธีการแยกแยะข้าวแต่ละประเภทให้คุณดูต่อหน้าแบบชัดเจน คุณจะเรียนรู้ได้เร็วและถูกต้องขึ้น พร้อมทั้งหัดสังเกตไปในคราวเดียวกัน

 

ดังนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่คุณจะต้องหาให้เจอว่า

" ใครจะเป็นผู้สนับสนุน

การทำธุรกิจค้าข้าวของคุณ"

 

ไม่ใช่เพียงเอาแต่ขายของให้คุณอย่างเดียว และคนที่คอยแต่จะขายๆ อย่างเดียวมีเยอะถึง 99% โดยที่น้อยคนนักจะเข้าใจ และตั้งใจฟังคุณว่าคุณไม่รู้อะไรเลย และต้องการความช่วยเหลืออธิบายให้หน่อย

 

มีลูกค้าหลายคนที่เข้ามาปรึกษาเรา บอกว่าเขาเจอร้านค้าข้าวแบบที่ว่ามาหลายร้านเลย และเขาไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเลย บางรายถึงขั้นเจอแบบชนิดที่พูดว่า

.....................................................

“ชั้นไม่มีเวลาเยอะ

ขนาดที่จะมานั่ง

อธิบายเธอหรอกนะ”

......................................................

ทีมงานเราได้ยินลูกค้าเล่าให้ฟังถึงกับช็อคไปนิดนึง ว่าเค้าใช้วิธีต้อนรับลูกค้าของเขาแบบไหนกัน?

 

เราเอาประเด็นนี้มาคิดทบทวน แต่ก็พอจะมาเข้าใจได้ในภายหลังได้หลายประเด็นก็คือ

1. เขาไม่มีเวลา หรือไม่อยากเสียเวลาอธิบาย

เพราะไม่รู้ว่าคุณจะซื้อของเขาไหม และในหัวเขาก็คงจะคิดว่าฉันต้องได้อะไรจากคุณเท่านั้นถึงจะยอมบอก

 

2. เขาไม่รู้จริงๆ ว่าจะเอาความรู้อะไรมาอธิบายให้คุณ

คนค้าข้าวบางคนมีประสบการณ์ในการค้ามาก็จริง แต่อาจจะไม่ยาวนานพอที่จะสรุปอะไรๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจค้าข้าวให้กับคุณได้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา เมื่อเป็นเช่นนี้ เขาก็คงจะสรรหาคำใดมาอธิบายไม่ได้ ยิ่งพยายามอธิบายก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าเขาเองก็รู้เรื่องข้าวน้อยด้วยซ้ำ

 

3. เขาไม่ได้เปิดร้านค้าข้าวมาเพื่อสอนคนทำธุรกิจค้าข้าว

เพราะคุณอาจจะมาเป็นคู่แข่งตัวยงของเขาในอนาคตก็ได้ ข้อนี้น่าจะเป็นเหตุผลที่ชัดเจนที่สุด และเรียกง่าย ๆ ว่า “เห็นแก่ตัว” เขาจะถ่ายทอดให้กับคนวงในของเขา หรือทายาทของเขาเท่านั้น

 

.................................................

แล้วคราวนี้จะหาใครมาช่วยเรา

เริ่มต้นทำธุรกิจค้าข้าว

ได้อย่างมั่นใจบ้างล่ะ

.................................................

คำตอบ :

ก็คงจะมีแต่โรงงานผลิตข้าวสารที่จะคอยให้คำอธิบายเหล่านี้กับคุณ แต่ก็ไม่ใช่ทุกโรงงานที่คอยให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการใหม่อย่างเต็มที่

 

บริษัทเราเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ว่า...

เราสามารถช่วยได้ และมีความพร้อมในหลากหลายแง่มุมของการทำธุรกิจค้าข้าว

ตั้งแต่ผู้ประกอบการเริ่มต้น ไปจนถึงผู้ประกอบการที่ทำมานาน

..................................................

ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี

ที่มีมายาวนานในวงการธุรกิจข้าว

.......................................................

 

เรามั่นใจว่าเราเข้าใจผู้ประกอบการค้าข้าวในทุกแง่มุม และด้วยความตระหนักในการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่สำหรับวงการธุรกิจค้าข้าวซึ่งถูกกำหนดไว้เป็นพันธกิจหลักตัวหนึ่งของบริษัทเรา เราจึงเห็นว่า นี่เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องค่อยสนับสนุนส่งเสริม ให้คนหันมาลงทุนทำธุรกิจค้าข้าวอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่

 

 

ทางบริษัท ได้เล็งเห็นปัญหาของการเริ่มต้นทำธุรกิจค้าข้าวของผู้ประกอบการรายใหม่ จึงได้จัดเตรียมทีมงานที่คอยให้คำปรึกษา แนะนำ สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่โดยเฉพาะ เรียกได้ว่าหากคุณไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการทำธุรกิจค้าข้าว คุณสามารถก้าวเข้ามาพูดคุยปรึกษากับเราแบบไม่ต้องเขินอายเลยที่คุณไม่รู้อะไร เพราะเราเข้าใจดีว่าคุณต้องการความมั่นใจ และต้องการที่ปรึกษาที่จะช่วยเสริมความมั่นใจให้คุณกับการทำธุรกิจค้าข้าวตั้งแต่ก้าวแรก...

 

 

 

 


Visitors: 47,601