เริ่มต้นค้าข้าว ไม่อยากล้ม

ต้องยึดหลัก "เศรษฐกิจพอเพียง"

 

ภาพโดย Thanh Nguyễn จาก Canva

 

ขึ้นต้นหัวเรื่องมาแบบนี้ อาจจะทำให้หลายท่านเกิดความสงสัยว่า การค้าข้าวอันเป็นธุรกิจที่เน้นการสร้างผลกำไร ไปเกี่ยวอย่างไรกับเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเน้นในเรื่องการ พอประมาณ อีกทั้งแนะนำให้ทำกันตั้งแต่เริ่มต้นในหมู่ผู้สนใจอยากค้าข้าวรายใหม่อีกต่างหาก

บางท่านอาจจะถึงกับคิดว่านี่เป็นเรื่องขัดกัน ย้อนแย้ง ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในความเป็นจริง สิ่งนี้แหละเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกันอย่างมาก จนที่ต้องยึด แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตั้งแต่ขั้นตอนการเริ่มต้น ไปจนถึงเมื่อขยายเป็นธุรกิจใหญ่โตกันเลยทีเดียว

 

 

......................................

ทำไมต้องเริ่มต้น...

การค้าข้าว อย่างพอเพียง

......................................

 

ภาพโดย luxstorm จาก Pixabay

 

คำว่า พอเพียง ในที่นี้เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง และธุรกิจได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก ความพอเพียง พอประมาณ เป็นการปิดช่องไม่ให้เกิดความโลภที่เลยเถิด แม้จะจริงที่ว่าการค้าขายเราหวังผลกำไรเป็นหลัก แต่การโลภอยากได้มากเกินความพอเหมาะ นำมาซึ่งความผิดพลาดเสียหายอยู่เสมอมิใช่หรือ การรู้จักและเข้าใจคำว่าพอเพียงในการทำธุรกิจนี่เอง เป็นการสร้างโอกาสในการเติบโต ไม่ใช่การปิดกั้นไม่ให้ไปถึงความสำเร็จ

 

......................................

เริ่มต้นค้าข้าว อย่างที่เรียกว่า

พอเพียงทำอย่างไร?

......................................

 

สิ่งแรกที่ต้องมีและทำในการจะเข้าใจเรื่องความพอเพียงได้ก็คือ เรื่องการมีให้เพียงพอ นั่นหมายถึง ผู้ที่อยากขายข้าว ควรมีการออกสำรวจตลาดอย่างจริงจัง ให้รู้ถึงชนิด ประเภท ราคาและปริมาณของข้าวที่คนในชุมชนหรือในบริเวณที่เราจะไปขายต้องการ

เรื่องนี้ได้ผลดีเป็นอย่างมาก เพราะจะมีข้อมูลในการจัดเตรียมสินค้า และกำหนดราคาอย่างเหมาะสม และยังมีผลในเรื่องการพิจารณาวิธีการทำการตลาดและส่งเสริมการขายด้วย

ภาพโดย rawpixel จาก Pixabay

เมื่อเราเตรียมสินค้ามาในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องทุนจม ไม่ต้องสต็อกสินค้ามากๆ สามารถเลือกซื้อชนิดและประเภทของข้าวที่เป็นที่ต้องการอย่างแท้จริงมาจำหน่าย ไม่ต้องกลัวขายไม่ออก และการกำหนดราคาที่เหมาะสม ไม่เอากำไรมากเกินไป ทำให้เรามีสินค้าดี ที่เขาต้องการจำหน่ายในราคาที่ไม่แพง

สิ่งนี้ทำให้เกิดความพอใจและทำให้อยากมาซื้อซ้ำ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดี และเมื่อเริ่มขายดี มีลูกค้ามาก ความพอดี พอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก็ยังเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้เราเกิดความโลภบังตา ไม่ขึ้นราคาอย่างไม่มีเหตุผล ไม่ตุนของมากจนเงินสดขาดสภาพคล่อง ไม่ขยายกิจการมากเกินความความสามารถในการจัดการอย่างแท้จริง

 

ภาพโดย Linus Schütz จาก Pixabay

 

......................................

นี่คือสิ่งที่สามารถจะเกิดขึ้น หากว่าเราใช้

หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

มาใช้ในการเริ่มต้นธุรกิจค้าข้าว

......................................

 

 


 

Visitors: 47,601