ข้าวไรซ์เบอร์รี่...กับการลดน้ำหนัก


 

 

 .....................................

ทำไมต้อง ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่?

ข้าวขาว ทำให้ผอมไม่ได้หรือ?

.....................................

หากกำลังฟิตหุ่น อยากผิวดี มีสุขภาพแข็งแรง ไม่แก่ก่อนวัย เรารู้จักอาหารที่รับประทานดีแค่ไหน และเทคนิคการลดน้ำหนักโดยไม่ต้องพึ่งยาเป็นอย่างไร

 

ทำไมต้องรับประทานข้าวกล้อง

"ข้าวกล้อง" มีสารอาหารที่จำเป็น ชื่อว่า คาร์โบไฮเดรต ทำหน้าที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย เป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการขับเคลื่อนระบบการทำงานของร่างกาย ตั้งแต่การหายใจ การทำงานของสมอง หัวใจ และอวัยวะต่างๆ หากร่างกายมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่มากเกินไป ระบบการเผาผลาญจะแปรสภาพเป็นไขมันไปกักเก็บไว้ตามอวัยวะต่างๆ เพื่อเป็นพลังงานสำรอง

 

คาร์โบไฮเดรตแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

พบในอาหารประเภท ข้าวกล้อง ข้าวแป้งไม่ขัดสี ธัญพืช อาหารเหล่านี้ย่อยและดูดซึมได้ช้า ในกระบวนการเผาผลาญร่างกายจะค่อยๆ ดูดซึมสารอาหาร การเปลี่ยนรูปแบบพลังงาน แป้งและน้ำตาลจะช้ากว่าข้าวขาว เมื่อรับประทานข้าวจึงควรเคี้ยวให้ละเอียด จะทำให้ข้าวแตกตัวและสัมผัสกับน้ำย่อยได้มากกว่า ทำให้เกิดการย่อยได้ไว เมื่อมีปริมาณน้ำตาลสูง อินซูลินจะทำหน้าที่พากลูโคสเข้าสู่เซลล์ ทำให้ร่างกายใช้พลังงานคาร์โบไฮเดรตแทนไขมัน  และสามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่สม่ำเสมอ

ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ จึงช่วยควบคุมน้ำหนัก และไม่ทำให้อ้วน เพราะร่างกายจะต้องใช้คาร์โบไฮเดรตโดยประมาณ 40% ต่อวัน เมื่อร่างกายรับสารอาหารอย่างเพียงพอจะทำให้ไม่หิวบ่อย

 

 

 

ภาพโดย jean-pierre duretz จาก Pixabay

2.คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว

ซึ่งพบได้ใน ขนมปังขาว, ขนมเค้ก, ลูกอม, แพนเค้ก, น้ำอัดลม, น้ำหวาน, นม และข้าวขาว คาร์โบไฮเดรตชนิดนี้มีโทษต่อร่างกาย ทำให้มีแคลอรี่สูง ค่าดัชนีน้ำตาลสูง ก่อโรคร้ายเรื้อรัง ทันทีที่รับประทานข้าวขาว ของหวาน คาร์โบไฮเดรตจะถูกแปรสภาพเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและแปรสภาพเป็นไขมันสะสม หากไม่ได้รับการออกกำลังกาย ไขมันเหล่านี้จะพอกพูนทำให้กลายเป็นโรคอ้วน หรือโรคอื่นๆ ได้อีก

การเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แป้งไขมันและโปรตีน การสร้างความสมดุลของน้ำในร่างกาย จำเป็นต้องใช้วิตามินบี 5-บี12 ซึ่งพบมากในข้าวกล้อง โดยเฉพาะวิตามิน บี 1 และ บี 2 ช่วยให้กระบวนการย่อยอาหารและระบบขับถ่ายดีขึ้น

คนไทยโดยส่วนใหญ่นิยมรับประทานข้าวขาว ด้วยรสชาติที่ อร่อยและมีสีขาวน่ารับประทานกว่าข้าวกล้อง  โดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางด้านโภชนาการ

 

.....................................

การเลือกบริโภค

ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่

ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักได้

โดยไม่ต้องพึ่ง ยาลดความอ้วน

.....................................

อีกทั้งทำให้กระบวนการทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่งผลต่อสุขภาพที่ดี ผิวพรรณที่สดใสอ่อนกว่าวัย

 

 

 


 

เคล็ดไม่ลับสำหรับการลดน้ำหนัก

เลือกอาหารเช้าที่มีประโยชน์ ควรมีไขมันและโปรตีนเป็นส่วนประกอบ

งดอาหารว่าง นอกจากจะทำให้น้ำตาลเพิ่มแล้วยังเพิ่มไขมันส่วนเกินให้ร่างกาย

หลัง 5โมงเย็น ควรรับประทาน ผลไม้ งดอาหารประเภทแป้งและไขมัน

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 วัน วันละ 30-45 นาทีขึ้นไป

 

ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

 



 


Visitors: 47,595