ใครอยากขายข้าวสารตลาดนัด ยกมือขึ้น 


 

ตอนที่ 1

เตรียมตัว ขายข้าวสารตลาดนัด ต้องทำยังไง

 

 ภาพโดย  Julian Hacker จาก Pixabay

 

ตลาดนัด เป็นอีกหนึ่งแหล่งการค้าที่เราสามารถที่จะนำเอา ข้าวสาร หรือ ข้าวถุง ไปจำหน่ายได้ เพราะเป็นจุดที่มีคนมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นประจำ เนื่องจากตลาดนัดเป็นจุดดึงดูดให้คนอยากมาซื้อของได้อย่างไม่จำเจ เพราะอาทิตย์หนึ่งๆ จะมีการเปิดตลาดนัดไม่กี่ครั้ง ดังนั้นคนก็จะมีลักษณะที่เฝ้ารอ เพื่อที่จะได้ไปเลือกซื้อสินค้า เรียกว่ากำลังซื้อมีความพร้อม

 

แต่การที่เราจะเอา ข้าวสาร ของเราไปขาย ก็เป็นเรื่องที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมเสียก่อน บางรายไม่จำเป็นต้องมีร้านหลักเลยก็ได้ หากว่าการขายของวนไปตามตลาดนัดไปได้ดี เป็นอีกทางเลือกในการขายข้าวที่ทำรายได้อย่างน่าพอใจ

 

ขั้นตอนในการเตรียมตัวไป ขายข้าวสารในตลาดนัด

  1. เสาะหาตลาดนัดที่เราเดินทางไปขายได้สะดวก เลือกจากตลาดนัดที่อยู่ใกล้บ้าน หรือร้านหลักของเราก่อน เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปขายข้าว และยังเป็นเรื่องการควบคุมต้นทุนในการเดินทางและขนส่งสินค้ายิ่งใกล้มากก็ยิ่งมีต้นทุนต่ำ
  2. ทำการสำรวจปริมาณคนที่มาเดินตลาด ต้องมีปริมาณเพียงพอที่จะทำให้เรามีโอกาสในการขาย ต้องไปสำรวจเอง บางตลาดนัดมีหลายการเปิดทำการหลายวันในสัปดาห์ แต่ให้เลือกเฉพาะตลาด หรือวันที่มีคนมากพอเท่านั้น ไม่เช่นนั้นการไปอาจจะเสียเวลาไม่คุ้มกับยอดขาย
  3. ดูวิธีการและกติกาในการขาย เริ่มจากการดูว่าจะติดต่อเจ้าของตลาดได้อย่างไร เปิดขายวันไหนบ้าง ซึ่งอาจจะถามจากพ่อค้าแม่ค้าที่เขาขายของอยู่ก่อนในตลาดนัดแห่งนั้นๆ ได้
  4. ติดต่อเจ้าของตลาด ดูเรื่องค่าใช้จ่ายว่าเขาเก็บเงินเราอย่างไรในการเข้าไปขายข้าวสาร ค่าเช่าแผง ค่ารายวัน บางตลาดอาจจะขายได้ฟรีก็มี
  5. จัดเตรียมอุปกรณ์และยานพาหนะ อะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องใช้ ที่วางสินค้า โต๊ะวางของและเก็บเงิน รถที่ต้องใช้ ถุงใส่ ข้าวสาร ฯลฯ ต้องมีให้พร้อมที่จะบริการลูกค้า และสะดวกในการขายของเราเอง
  6. การประชาสัมพันธ์ ยิ่งเป็นการไปขายในช่วงแรกๆ คนยังไม่รู้จักอาจจะมีการใช้สื่อ เช่น ใบปลิว หรือเครื่องเสียง แม้แต่การร้องหรือพูดชักชวนให้มาซื้อ เพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างโดยเร็วที่สุด

 

นี่เป็นสิ่งที่เราต้องเตรียมเพื่อที่จะไป ขายข้าวสารในตลาดนัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งการค้าที่เราสามารถขายของได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเปิดร้านเสมอไป แต่ในอนาคต หากว่า ตลาดไหนขายดี และเรามีความพร้อม อาจจะพิจารณาเปิดร้านเป็นการถาวรที่นั่นหรือในละแวกใกล้ๆ นั้นก็ได้ และอาจจะมีได้หลายร้านในหลายๆ ย่านตลาด หากเราพร้อมและมีตลาดตอบรับดี

 

 

 


Visitors: 47,596