ค้าข้าวยุคใหม่ อย่า WIN อยู่ฝ่ายเดียว


 

ปรับตัว เปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องสำคัญมาก

หนึ่งในแนวคิดที่น่าสนใจสำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบันก็คงจะเป็นแนวคิด แบบชนะ-ชนะ มันคงเป็นไปไม่ได้แล้วที่คนค้าข้าวสารยุคนี้จะกอบโกยรายได้ หรือค้าขายได้กำไรอยู่ฝ่ายเดียวแบบเทน้ำเทท่า ท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทุกวัน และมันคงเป็นไปไม่ได้หากผู้ประกอบการธุรกิจค้าข้าวไม่คิดที่จะหาทางปรับตัว เปลี่ยนแปลง สกัดสุดยอดวิธีการค้าข้าวรูปแบบใหม่ออกสู่วงการ

 

......................................

แนวคิดแบบชนะ-ชนะ

......................................

 

เมื่อก่อนการค้า การทำธุรกิจค้าข้าวสาร ใครมีโรงงาน มีทีมงาน มีทรัพยากร เงินทุนมากหน่อย ก็ทำกำไรได้มาก รวยมากกว่าใครได้สบายกว่าสมัยนี้  ว่าง่ายๆ มีทุนมาก กำลังมาก ขยันมาก ต่อให้ทำคนเดียว ยังไงก็รวย แต่ทว่าปัจจุบันนี้ ท่ามกลางผู้ประกอบการมากหน้าหลายตาในวงการค้าข้าวผุดเกิดขึ้นใหม่ราวกับดอกเห็ด แล้วเราจะรอดไปกับธุรกิจค้าข้าวนี้ได้อย่างไร หากยังขายแข่งตัดราคากันไปมาไม่จบไม่สิ้น

พวกเราขายสินค้าเดิมๆ ตราเดิมๆ รูปแบบเดิมๆ วิธีการเดิม ๆ เหมือนกันหมด จนคนซื้อ คนบริโภคจริงๆ ก็เบื่อไม่แพ้คนขาย สรุปงานนี้ ใครกันแน่จะชนะ แล้วมันจะมีวันนั้นจริงหรือ

 

ภาพโดย luxstorm จาก Pixabay

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ แค่เอาตัวรอดไปวันต่อวันได้ก็นับว่าบุญแล้ว ช่วงนี้คนค้าข้าว หรือคนทำธุรกิจอื่น ๆ ก็บ่นออกมาแนว ๆ นี้กันเยอะขึ้น หารู้ไม่ว่าแทนที่เราจะเอาเวลาบ่นๆ เหล่านั้น เปลี่ยนเป็นการหันไปใช้สมองน้อยๆ เวลาน้อยๆ ที่เหลืออยู่ สำหรับการคิดหา-ค้นคว้า-หาเทคนิค-ช่องว่างโอกาสทางธุรกิจ ที่เหมือนจะทำท่าว่าแคบลงทุกวัน

 

เวลาที่ผ่านไป

เท่ากับโอกาสของเราก็ลดลงเช่นกัน

ภาพโดย annca จาก Pixabay

 

แล้วถ้าอย่างนั้นจะทำยังไงดีล่ะ  แต่ละคนคงมีประสบการณ์ มีวิธีคิด วิธีการ หนทาง มีตัวตนในการทำธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป แต่หลักการใหญ่ๆ ที่ควรมีเหมือนกันสำหรับการทำธุรกิจค้าข้าวยุคนี้ ก็คงไม่พ้น 3 สิ่งนี้ 

  1. การคิดแบบชนะ-ชนะ  ทำธุรกิจค้าข้าวหวังแค่ขายได้ หรือ ขายให้ได้กำไรแล้วมีความสุข? 
  2. รู้ว่าเราทำอะไรได้ดี  เชื่อว่าคนอื่นชื่นชอบเราแน่นอนเพราะสิ่งนั้นที่เราทำไหม?
  3. รู้ถึงตัวตนลูกค้า อย่างลึกซึ้งว่าเค้าต้องการอะไรในแบบของเรา ในขณะที่ลูกค้าเองก็ยังไม่รู้ตัวเองเลยไหม?

 

.............................

ผู้ประกอบการงั้นหรือที่ชนะ?

..............................

 

ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ตามชุมชน ชอบขายของเหมือนๆ กัน ข้าวตราเดียวกัน ตราเดิมๆ ซื้อมาสต๊อคตุนไว้ในร้านเยอะแน่นไปหมด ขายเหนื่อยแทบตายกำไรน้อยนิด วันนึงยกข้าวหลายสิบถุง หลายสิบสอบ กำไรยังไม่คุ้มค้ายกเลย แค่อยู่ได้ไปวันๆ อย่างนั้นหรือ?

อย่างนั้นเรียกว่าชนะแล้วหรือ ที่ต้องมานั่งลุ้นว่า วันนี้ลูกค้าคนเดิมจะยังกลับมาซื้อที่ร้านเราอีกหรือเปล่า สนุกหรือที่ต้องคอยสอดส่องมองหาว่า คู่แข่งของเราขายข้าวตรานี้เหมือนกัน ขายราคาเท่าไหร่แล้ว แย่งลูกค้าเราไปบ้างไหม?

 

 

 


Visitors: 47,627